Windows 11 đã chính thức cho phép tải về trên các thiết bị tương thích từ ngày 5/10/2021, như vậy, phiên bản Windows 10 đang dần dần được thay thế. Microsoft cũng thông báo rằng họ sẽ ngừng hỗ trợ Windows 10 kể từ năm 2025, vì vậy, vẫn còn một vài năm nữa cho đến khi phiên bản hệ điều hành này không còn được vá lỗi bảo mật.

Hidden Content
Ngoài ra, theo lịch trình cập nhật Windows 11 của Microsoft thì bạn cũng không cần phải vội vã nâng cấp cho đến năm sau. Tuy vậy, vẫn sẽ có kha khá người dùng băn khoăn rằng họ có nên nâng cấp Windows 10 lên Windows 11 ngay lúc này hay nên chờ thêm một thời gian nữa.
Nếu bạn đang thắc mắc khi nào thì mới cần phải chuyển sang sử dụng Windows 11 và nên chờ bao lâu nữa thì có thể nâng cấp mà không phải lo ngại gì, vậy thì bạn đã tìm đến đúng nơi rồi đấy.
Bài viết này sẽ giải thích cách cập nhật Windows 11, làm thế nào để biết máy tính của bạn có tương thích với hệ điều hành mới này hay không, và những ai sẽ được nâng cấp Windows 11 miễn phí. Ngoài ra, còn có mọi thông tin bạn cần biết về việc Microsoft sẽ ngừng hỗ trợ Windows 10 và những gì đang chờ đón bạn với Windows 11.
Khi nào Microsoft ngừng hỗ trợ Windows 10 và vì sao?

Việc hỗ trợ cho Windows 10 sẽ kết thúc vào ngày 14/10/2025. Điều này đồng nghĩa với việc Microsoft sẽ không cung cấp thêm các bản cập nhật tính năng và bản vá lỗi bảo mật cho các phiên bản hệ điều hành Home, Pro, Enterprise, Pro Education và Pro for Workstations kể từ thời điểm này – như vậy sự kiện này sẽ ảnh hưởng đến gần như mọi người dùng Windows 10. Riêng một số ít người dùng sử dụng phiên bản Windows 10 Enterprise Long Term Support Channel sẽ được tiếp tục hỗ trợ cho đến năm 2029.
Hidden Content
Sự kiện này không có gì quá bất ngờ cả, từ lâu Microsoft đã quy định Chính sách Vòng đời Cố định cho nhiều sản phẩm của mình. Với mỗi phiên bản hệ điều hành của Microsoft, công ty cam kết hỗ trợ tối thiểu 10 năm (gồm ít nhất 5 năm đầu hỗ trợ qua kênh chính thức, như cập nhật bảo mật và hỗ trợ xử lý sự cố không mất phí, và 5 năm kế tiếp hỗ trợ mở rộng như xử lý sự cố có tính phí).
Windows 10 được ra mắt vào tháng 7/2015, vì vậy thời điểm kết thúc vòng đời của nó là khoảng tháng 10/2025.
Tôi có cần phải nâng cấp lên Windows 11 không? Nếu tôi vẫn sử dụng Windows 10 thì máy tính có còn hoạt động sau khi Microsoft ngừng hỗ trợ phiên bản này không?

Vài năm gần đây, Microsoft đã thông báo ngừng hỗ trợ hai phiên bản Windows 7 và Windows 8, mặc dù vậy, vẫn có khá nhiều người vẫn đang sử dụng hai phiên bản này trên máy tính của họ. Như vậy, bạn hoàn toàn có thể sử dụng Windows 10 như hiện tại sau ngày 14/10/2025.
Tuy nhiên, sau thời điểm này, hệ điều hành của bạn sẽ không nhận được thêm bất kỳ bản vá bảo mật nào nữa. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ máy tính của bạn bị tin tặc tấn công bằng các loại mã độc mới.
Nếu bạn muốn tiếp tục sử dụng Windows 10 trên máy tính sau năm 2025, bạn có thể thực hiện một số biện pháp để tăng cường bảo mật cho thiết bị của mình.
Liệu máy tính của tôi có tương thích với Windows 11?

Điều này còn tuỳ vào thiết bị của bạn. Nếu bạn mới mua máy tính mới gần đây, khả năng cao là thiết bị của bản có hỗ trợ Windows 11. Nếu máy tính của bạn đang chạy Windows 10 và được cập nhật lên Windows 11 miễn phí, bạn có thể tham khảo Hidden Content để xem một số yêu cầu thông số kỹ thuật tối thiểu để sử dụng hệ điều hành này.
Hidden Content
Cách dễ nhất là sử dụng ứng dụng Hidden Content của Microsoft để kiểm tra thiết bị của bạn có tương thích hay không. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng ứng dụng của bên thứ ba như WhyNotWin11.
Nâng cấp lên Windows 11 như thế nào? Có mất phí không?

Nếu bạn đang sử dụng Windows 10 và thiết bị của bạn tương thích, bạn sẽ được cập nhật lên Windows 11 hoàn toàn miễn phí khi có thông báo cập nhật từ Microsoft. Theo lịch trình của hãng, Windows 11 sẽ được phân phối đến người dùng từ nay cho đến giữa năm 2022.
Khi nhận được thông báo nâng cấp Windows 11, bạn sẽ cần tải xuống và cài đặt tương tự như bất kỳ phiên bản Windows nào khác. Hầu hết người dùng sẽ cần phải vào Settings (Cài đặt) > Update & Security (Cập nhật và Bảo mật) > Windows Update (Cập nhật) và nhấn chọn Check for Updates (Kiểm tra cập nhật). Nếu được cập nhật, bạn sẽ thấy thông báo Feature update to Windows 11. Và cuối cùng là nhấn chọn Download and install (Tải xuống và cài đặt). Nếu chưa nhận được thông báo cập nhật, bạn cũng có thể tham khảo cách cài đặt thủ công Hidden Content .
Windows 11 có gì khác biệt so với Windows 10?

Windows 11 có cách thiết kế giao diện mới và một vài tính năng mới cho phép bạn thao tác trên máy tính dễ dàng hơn, dù là máy tính cá nhân, làm việc hoặc cả hai. Dưới đây là một số thay đổi đáng chú ý nhất trên Windows 11:
- Giao diện người dùng giống MacOS hơn: Hidden Content với các góc bo tròn, bóng mờ và nút Start được đưa vào chính giữa thanh Taskbar.
- Tương thích với ứng dụng Android: Các ứng dụng Android sẽ có mặt trên Windows 11 và có thể cài đặt bằng cửa hàng Microsoft Store mới thông qua Amazon Appstore. Trên Windows 10 cũng có một số cách truy cập ứng dụng Android, ví dụ như sử dụng điện thoại Samsung Galaxy chẳng hạn, nhưng cải tiến này sẽ giúp trải nghiệm này đơn giản hơn.
Hidden Content
- Tích hợp Microsoft Teams: Ứng dụng Teams sẽ được trang hoàng lại và được tích hợp trực tiếp vào thanh Taskbar trên Windows 11, nhờ đó người dùng có thể trực tiếp truy cập vào ứng dụng này (khá giống Facetime trên MacOS nhỉ). Bạn sẽ có thể truy cập ứng dụng Teams trên Windows, Android và cả MacOS, iOS.
- Hỗ trợ tạo máy ảo tốt hơn: Windows 11 sẽ cho phép bạn cài đặt máy ảo tương tự như trên MacOS, nhờ đó người dùng có thể chuyển đổi giữa nhiều máy tính khác nhau phục vụ nhu cầu cá nhân, công việc, đi học hoặc chơi game.
- Dễ dàng chuyển đổi từ màn hình đến máy tính xách tay và khả năng đa nhiệm tốt hơn: Hệ điều hành Windows mới được trang bị tính năng có tên Snap Groups và Snap Layouts – đây là một bộ nhiều ứng dụng bạn sử dụng cùng lúc được hiển thị trên Taskbar, bạn có thể mở hoặc ẩn tất cả cùng một lúc để dễ dàng chuyển đổi giữa các phần việc khác nhau. Ngoài ra tính năng này cũng giúp việc kết nối và ngắt kết nối với màn hình dễ dàng hơn mà không để bạn bị thất lạc những cửa sổ đang mở.
Hidden Content
- Widgets: Dù tính năng này đã có mặt từ lâu (bạn có nhớ mục Desktop Gadgets trên Windows Vista chứ?), bao gồm cả trong bản cập nhật mới đây nhất của Windows 10, bạn có thể truy cập trực tiếp các Widgets từ thanh Taskbar và cá nhân hoá những thông tin hiển thị.
- Công nghệ Xbox cho trải nghiệm chơi game tốt hơn: Windows 11 sẽ được trang bị một số tính năng có trên thiết bị chơi game Xbox, như Auto HDR và Direct Storage, để tăng trải nghiệm chơi game trên máy tính Windows.


Theo CNET