Dự kiến, Windows 11 sẽ chính thức được ra mắt cuối năm nay. Theo Microsoft, một trong những điều quan trọng nhất là Windows 11 sẽ không được hỗ trợ "chính thức" trên những chiếc PC cũ, bao gồm cả các sản phẩm Surface.
Ngạc nhiên thay, Microsoft đã thay đổi rất nhiều yêu cầu hệ thống tối thiểu cho Windows 11. Tài liệu chính thức của Microsoft xác nhận rằng bạn sẽ cần các CPU mới hơn, 4GB RAM (tăng từ mức 2GB) cùng bộ xử lý/bo mạch chủ hỗ trợ TPM 2.0 (Trusted Platform Module) – một con chip máy tính cải thiện khả năng bảo mật ở cấp độ phần cứng.
Trong sự kiện này, Microsoft đã xác nhận Windows 11 sẽ được cung cấp dưới dạng bản nâng cấp miễn phí cho các PC Windows 10. Tuy nhiên, ban đầu, Panos Panay và các giám đốc điều hành tại Microsoft không cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết nào liên quan đến việc một thiết bị hỗ trợ cần có những gì. Sau sự kiện, Microsoft đã công bố nhiều tài liệu hỗ trợ, đề cập đến các yêu cầu hệ thống tối thiểu.
Theo các tài liệu hỗ trợ, Windows 11 sẽ hỗ trợ trên những thiết bị được trang bị các bộ xử lý Intel Core thế hệ 8 và AMD Ryzen 2000 trở lên.
Theo Microsoft, nếu các con chip của bạn cũ hơn thế hệ 8, bạn sẽ không thể sử dụng Windows 11 theo cách chính thức. Trên thực tế, một đại diện của Microsoft đã xác nhận rằng không phải mọi thiết bị Surface đều sẽ được nâng cấp lên Windows 11.
Giải pháp của Microsoft rất đơn giản: sử dụng Windows 10 cho đến năm 2025 hoặc mua một chiếc PC mới hỗ trợ.
Cụ thể, các CPU hỗ trợ Windows 11 mới bao gồm:
- Intel thế hệ 8, 9, 10, 11 hoặc mới hơn.
- Intel Xeon Skylake-SP, Cascade Lake-SP, Cooper Lake-SP và Xeon Ice Lake-SP.
- Những bộ xử lý Pentium và Celeron đời mới cũng được hỗ trợ.
- AMD Ryzen 2000, 3000, 4000 và 5000.
- AMD Ryzen Threadripper 2000, 3000 và Pro 3000.
- AMD EPYC thế hệ 2 và EPYC thế hệ 3.
Danh sách ở trên xác định liệu cỗ máy của bạn có thể nâng cấp được hay không. Nếu đang sử dụng PC cũ, bạn sẽ không thể nâng cấp lên Windows 11 ngay cả khi đáp ứng TPM 2.0 cũng như những yêu cầu khác.
Trái: Tài liệu vừa mới được cập nhật
Phải: Tài liệu cũ trước đây
Tài liệu trước đây của Microsoft cho biết, các thiết cũ được phép cài đặt hệ điều hành mới nhưng công ty không khuyến nghị điều đó. Tuy nhiên, Microsoft đã cập nhật tài liệu sau khi người dùng phát hiện ra các yêu cầu về tầng "mềm" và "cứng".
Trang mới xác nhận sự cần thiết của những CPU thế hệ thứ 8 trở lên và TPM 2.0. Ngoài ra, đại diện của Microsoft cũng đã độc lập xác nhận các yêu cầu CPU được liệt kê trong tài liệu cập nhật.
Vậy điều gì sẽ xảy ra với những chiếc PC không đủ điều kiện nâng cấp Windows 11 khi hệ điều hành mới này ra mắt vào cuối năm hay hoặc đầu năm sau? Bạn có thể tiếp tục sử dụng Windows 10 với các bản cập nhật cho đến năm 2025, hoặc bỏ qua "những yêu cầu" này và cài đặt hệ điều hành mới một cách không chính thức.
Hãy nhớ rằng, Windows 11 vẫn là Windows và chúng ta vẫn có thể chạy hệ điều hành này trên các PC "không được hỗ trợ chính thức". Nhờ bản dựng rò rỉ, chúng ta có thể thấy những PC đang chạy Windows 10 vẫn có thể xử lý Windows 11 mà không gặp bất kỳ sự cố nào.
Ngoài ra, "không được hỗ trợ" không đồng nghĩa với việc sẽ không hoạt động. Nó chỉ có nghĩa rằng Microsoft sẽ không giúp bạn trong trường hợp gặp sự cố. Nhưng đừng lo, bởi cộng đồng hỗ trợ Windows hiện rất nhiều và bạn sẽ nhanh chóng có được câu trả lời nếu gặp bất cứ vấn đề gì.


Lê Hữu (theo Windows Lastest)