Tờ China Daily trong một hộp đựng báo tại Midtown Manhattan, New York, Mỹ (Ảnh Benjamin Chasteen/The Epoch Times)

Chính quyền của Tổng thống Trump cho biết vào ngày 18 tháng 2 rằng, họ sẽ bắt đầu xem 5 cơ quan truyền thông lớn của nhà nước TQ hoạt động tại Hoa Kỳ như các đại sứ quán nước ngoài và yêu cầu những cơ quan này phải đăng ký nhân viên và tài sản của họ tại Hoa Kỳ với Bộ Ngoại giao, theo thông tin từ hãng tin Reuters.

Hai giới chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, quyết định này được đưa ra do chế độ TQ đang siết chặt kiểm soát nhà nước với giới truyền thông, và nhà lãnh đạo TQ Tập Cận Bình đã sử dụng chúng một cách "hung hăng" để truyền bá tuyên truyền những thông tin có lợi cho Bắc Kinh.

Một giới chức Mỹ cho biết: "Họ kiểm soát cả nội dung và kiểm soát biên tập gia tăng trong suốt nhiệm kỳ nắm quyền của Tập Cận Bình. Những kẻ này trên thực tế là cánh tay của bộ máy tuyên truyền của ĐCSTQ.

Bắc Kinh đã không được thông báo trước về quyết định này và chỉ nhận được thông báo này vào ngày 18 tháng 2.

Bắc Kinh kiểm soát các phương tiện truyền thông thuộc sở hữu nhà nước TQ "càng ngày càng hà khắc hơn", giới chức thứ hai Mỹ cho biết thêm.

Sự căng thẳng giữa Hoa Kỳ và TQ đã leo thang kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức ba năm trước đây, với các tranh chấp từ thuế quan thương mại đến các cáo buộc về hoạt động gián điệp của TQ tại Hoa Kỳ cũng như sự hỗ trợ của Hoa Kỳ cho Đài Loan.

Quyết định này đã được xem xét từ lâu và không có liên quan đến những diễn biến gần đây về mối quan hệ giữa TQ và Mỹ.

Quyết định mới này sẽ được áp dụng cho Tân Hoa Xã, Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc (CGTN, một chi nhánh của CCTV), Đài phát thanh Quốc tế Trung Quốc, China Daily Distribution CorpHai Tian Development USA, Inc.

China Daily là một ấn phẩm tiếng Anh của ĐCSTQ được phép xuất bản ở Hoa Kỳ. Hai Tian Development USA là nhà phân phối tờ Nhân dân Nhật báo, tờ báo chính thức của Ủy ban Trung ương Đảng CSTQ.

Hoạt động tại Mỹ của 5 cơ quan này sẽ phải công khai về danh sách nhân sự, các quyết định tuyển dụng và sa thải nhân sự, và việc đăng ký tài sản mà họ thuê hoặc sở hữu với Bộ Ngoại giao tại Hoa Kỳ.

Các cơ quan này cũng phải có được sự phê duyệt trước khi họ thuê hoặc mua tài sản mới của Hoa Kỳ.

Khi được hỏi, liệu họ có mối lo ngại cho rằng chế độ TQ sẽ trả đũa giới truyền thông phương Tây có trụ sở tại TQ hay không, một giới chức đã nhấn mạnh rằng, các cơ quan báo chí nước ngoài đã phải hoạt động theo các quy tắc nghiêm ngặt tại TQ và những quy tắc trong bản công bố mới này hoàn toàn không có bất cứ hạn chế nào với hoạt động của 5 cơ quan này của TQ tại Hoa Kỳ.

"Những cơ quan này hoạt động trong một môi trường tự do hơn nhiều khi ở Mỹ so với bất cứ tổ chức báo chí nước ngoài nào tại Cộng hòa Nhân dân TQ".

Hồi tháng 12 năm ngoái, Thượng nghị sĩ Jim Banks đã yêu cầu Quốc hội Mỹ điều tra về tờ China Daily về cách thức hoạt động tuyên truyền tại nước Mỹ. Ông Banks tin rằng, China Daily đã vi phạm luật lệ Đăng Ký Đại Diên Nước ngoài của liên bang và sẽ phải gánh chịu hậu quả.

Tờ Liberty Lighthouse trước đó đã tiết lộ cách China Daily liên tục vi phạm Luật Đăng ký đại diện nước ngoài. Bài báo viết, cơ quan ngôn luận chính thức của ĐCSTQ, China Daily cho đến nay đã đăng hàng trăm bài viết tuyên truyền trên New York Times, Washington Post và ít nhất 30 kênh truyền thông Mỹ khác. Những bài viết này trông giống như tin tức thông thường trên báo Mỹ, nhưng thực tế những tuyên truyền này lại tô vẽ làm đẹp cho chính quyền ĐCSTQ và từ đầu tới cuối đều làm mờ đi các vấn đề vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ.

Chính quyền TQ luôn kiểm soát chặt chẽ giới truyền thông trong nước. Tất cả các cơ quan báo chí ở nước này đều thuộc sở hữu nhà nước và phải qua sự kiểm duyệt gắt gao phù hợp với chủ trương của chính quyền. Với mạng internet, Bắc Kinh thiết lập hệ thống gọi là "Vạn lý Tường lửa" khiến cư dân nước này không thể vào được các website phổ biến như Youtube, Facebook, Twitter.

TQ đúng xếp gần cuối bảng trong Chỉ số Tự do báo chí, trong năm 2019 nước này đứng gần cuối bảng xếp hạng, đứng thứ 178 trên 180 quốc gia.

Theo ntdvn

** Xin đính chính lại cái tựa: 5 hãng chớ không phải 4