Nằm trên đường Trần Hưng Đạo, thành phố Phan Thiết, quán bún bò rau răm của nhà ông Ba đông khách nhiều năm qua.
Quán bún bò không tên nằm ở vỉa hè nhưng luôn kín khách từ 6h đến 10h. Người dân thường gọi đây là quán "bún bò rau răm", do tên này được ghi trên quầy, mô tả thành phần món ăn.
Tô bún bò có giá 30.000 đồng.
Không trang trí cầu kỳ như bún bò Huế, tô bún ở đây đơn giản hơn với những sợi bún nhỏ, trắng, nước dùng chan xâm xấp và phía trên bày vài miếng thịt bò, tiết và một chút ớt bột. Với những thực khách lần đầu thưởng thức, tô bún có phần trái với kỳ vọng về một quán ăn nổi tiếng.
Tuy nhiên, sự đặc biệt của món bún nằm ở hương vị lạ miệng. Rau răm là loại rau chính ăn kèm, mang vị vừa thơm vừa the, ăn cùng bún bò nóng. Nước dùng có vị ngọt thanh, không ngấy dầu mỡ, được nấu chung từ xương heo, thịt bò. Ớt bột rắc sẵn trong tô không quá cay, để làm dậy mùi thơm của món.
Cô Thành, con gái thứ hai của ông Ba, cùng gia đình tiếp quản quán ăn.
Rau răm, giấm trắng và nước mắm là ba loại gia vị để sẵn trên bàn, thực khách tự nêm nếm. Có người ngắt lá rau răm vào tô bún nóng hổi, có người đổ giấm vào bát đựng rau để ngâm rồi gắp ra ăn sống.
"Món bún bò ăn với rau răm do cha tôi tự chế ra, bán từ ngày đầu đến nay được gần 65 năm rồi", cô Thành (67 tuổi) chủ quán kể lại. Cha cô là người đầu tiên mở quán, thường được khách quen gọi là ông Ba. Ông Ba là người miền Bắc di cư vào Phan Thiết khoảng những năm 1950, lấy vợ người địa phương rồi mở hàng bún gia đình.
"Chúng tôi ăn ở đây từ lâu lúc ông chủ còn đứng bán. Ông chủ mất vài năm rồi, quán đã thêm mấy bộ bàn ghế, cô con gái sau này chế biến hơi khác một chút, nhưng hương vị cơ bản vẫn như xưa", một nhóm khách lớn tuổi tại quán chia sẻ.
Nhiều khách quen gọi thêm một tô nước và thịt không bún để chấm bánh mì ăn kèm. Rau răm vẫn là thành phần ăn kèm không thể thiếu.
Tâm Linh