Việt Nam đang nghiên cứu đưa trực thăng tới phái bộ gìn giữ hòa bình ở Mali, người đứng đầu Cục Gìn giữ Hòa bình cho biết hôm nay.

"Chúng tôi đang nghiên cứu khả năng phối hợp với một số quốc gia để triển khai lực lượng trực thăng vận tải mà Liên Hợp Quốc có nhu cầu", thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ Hòa bình, hôm nay cho biết tại hội thảo về hoạt động gìn giữ hòa bình diễn ra tại Thạch Thất, Hà Nội.
Tướng Phụng cho biết Việt Nam đã cử đoàn nghiên cứu và mong muốn triển khai trực thăng vận tải ở phái bộ Mali, đồng thời cho biết có thể đưa lực lượng cảnh sát và công an tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình trong tương lai. "Đây là những hoạt động chúng ta cho rằng sẽ phải mở rộng trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình", ông nói thêm.
Sĩ quan Việt Nam chăm sóc bệnh nhân trên trực thăng tại Nam Sudan. Ảnh bệnh viện cung cấp.
Những sĩ quan gìn giữ hòa bình đầu tiên của Việt Nam được cử đến Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi để tham gia gìn giữ hòa bình quốc tế từ năm 2014. Việt Nam lần đầu tiên triển khai lực lượng cấp đơn vị độc lập trực tiếp tham gia thực hiện các nhiệm vụ hòa bình quốc tế của Liên Hợp Quốc vào năm 2018 với đoàn Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1.

63 chiến sĩ của Bệnh viện dã chiến cấp hai số 2 hồi tháng 11 lên đường sang Nam Sudan thay thế cho đoàn bệnh viện số 1.

Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc ở Mali (MINUSMA) có quân số 15.000 người, được thành lập ngày 25/4/2013 với nhiệm vụ bảo đảm ổn định tại quốc gia này sau cuộc bạo loạn của người Tuareg năm 2012. Việt Nam hiện chưa triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tại Mali.
Vũ Anh
Theo vnexpress