6 loại thực phẩm này nếu không nấu chín kỹ sẽ dễ gây ngộ độc thực phẩm




Việc tìm hiểu kỹ thực phẩm như thế nào trước khi chế biến luôn là điều cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.




1. Đậu xanh

Chất saponin có trong đậu xanh là một chất có hại. Nếu không được nấu chín kỹ, saponin sẽ gây kích ứng mạnh cho đường tiêu hóa. Ngoài ra, trypsin và nitrite có trong đậu xanh gây kích ứng đường tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy, đau bụng và buồn nôn.





2. Nấm

Nấm tươi chứa một chất kích ứng với ánh sáng là porphyrin. Nếu ăn một lượng lớn nấm tươi, nó sẽ gây ra bệnh viêm da. Cơn ngứa trở nên nghiêm trọng đến mức không thể chịu đựng được, kèm theo đau rát, phù, mưng mủ.


3. Đậu răng ngựa

Trong đậu răng ngựa có chứa một chất gọi là vincyglycoside, gây thiếu máu tán huyết cấp. Nếu không được nấu chín đúng cách, ngộ độc thực phẩm sẽ xảy ra. Nếu ăn đậu sống trong vòng 24 giờ sẽ gây buồn nôn, tiêu chảy, nhức đầu và chóng mặt…


4. Rau tề thái

Rau tề thái trong quá trình chế biến sẽ chuyển thành chất nitrite, có hại cho cơ thể. Nếu ăn với một số lượng lớn có thể gây ngộ độc thực phẩm, thậm chí gây đột biến gen tế bào.


5. Củ niễng

Trong củ niễng chứa rất nhiều axit oxalic. Khi chế biến cần phải luộc nó trong nước sôi khoảng 5 phút để loại bỏ chất này. Axit oxalic sẽ kết hợp với canxi trong đường tiêu hóa khiến cho canxi không được hấp thu vào cơ thể, gây thiếu hụt canxi, dẫn đến bệnh loãng xương.


6. Rau sam

Rau sam là một loại rau hoang dã phổ biến chứa nhiều côn trùng nhỏ và bụi bặm, dễ gây kích ứng cho cơ thể, vì vậy nó cần rửa sạch nhiều lần trước khi ăn. Đặc biệt, trước khi chế biến cần luộc trong nước sôi 5 phút để loại bỏ tạp chất mà không làm ảnh hưởng đến chất dinh dưỡng.




Theo PHAN HẰNG ( Theo SOHU) (Dân Việt)