Hidden Content

Boeing 737 MAX vẫn đang bị cấm bay trên toàn cầu và các hãng hàng không phải chịu thất thu hàng trăm triệu USD do phải hủy chuyến, chi phí kho bãi và nhiều yếu tố khác. American AirlinesSouthwest Airlines cùng nhiều hãng hàng không giá rẻ châu Âu như Norwegian Air Shuttle tiết lộ chi phí lỗ có thể lên đến gần 600 triệu USD. Bản thân công ty Boeing cũng không vui vẻ gì khi chứng kiến dòng máy bay được xem là "mỏ vàng" của mình phải nằm yên trên mặt đất. Khủng hoảng đang khiến thu nhập của Boeing giảm đến 21% trong 3 tháng đầu năm nay.

Hidden Content

Các hãng hàng không đã bắt đầu đình chỉ các chuyến bay 737 MAX từ tháng 3/19 sau khi một chiếc 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines rơi gần thủ đô Addis Ababa làm toàn bộ người trên máy bay bị thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn thứ 2 của dòng 737 MAX sau khi một chiếc máy bay tương tự của Lion Air hồi tháng 10 năm ngoái, cũng đã rơi xuống biển gần Java, và không một ai sống sót. 2 vụ tai nạn máy bay này đả cướp đi sinh mạng của tổng cộng 346 người.

Những chiếc 737 MAX vẫn nằm yên trong nhiều tháng qua trong khi Boeing vẫn chưa công bố chính thức khi nào bản vá lỗi phần mềm hệ thống MCAS, nguyên nhân chính gây ra 2 vụ tai nạn, được phát hành.

Hidden Content

American Airlines hiện có 24 chiếc 737 MAX trong đội bay, hãng hàng không lớn nhất thế giới này ước tính thất thu 350 triệu USD trong năm nay bởi hãng phải hủy bỏ gần 115 chuyến bay mỗi ngày từ đầu tháng 6 đến hết ngày 19 tháng 8 do không có máy bay khai thác.

Trong khi đó Southwest Airlines, hãng hàng không có nhiều 737 MAX nhất tại Mỹ với hơn 30 chiếc cho biết hãng đã thất thu khoảng 200 triệu USD ngay trong quý đầu tiên của năm và tương tự American Airlines, Southwest cũng phải hủy bỏ nhiều chuyến bay đã lên kế hoạch sử dụng 737 MAX cho đến ngày 5 tháng 8.

Hidden Content

Southwest Airlines chỉ dùng loại máy bay Boeing 737 với đội bay có đến 754 chiếc đủ các thế hệ như 737-700/800 và 737 MAX 7/8. Tuy nhiên, giám đốc điều hành Gary Kelly cho biết cơ cấu đội bay có thể thay đổi. Nói với kênh CNBC, Kelly cho biết: "Điều này không có nghĩa là chúng tôi sẽ trở thành một hãng hàng không mãi mãi sử dụng 737". Ông cũng bày tỏ rằng mình "không vui" khi 737 MAX bị đình chỉ bay.

Norwegian Air Shuttle cũng báo sẽ thất thu khoảng 500 triệu NOK (58 triệu US) trong năm nay. Hãng này cũng khai thác khoảng 18 chiếc 737 MAX và chủ yếu phục vụ cho các chuyến bay vượt Đại Tây Dương nối giữa châu Âu và bờ Đông nước Mỹ. Đây là đường bay đang phát triển bùng nổ trong những năm gần đây với sự tham gia của nhiều hãng hàng không giá rẻ.

Giám đốc điều hành Norwegian Air Shuttle Bjon Kjos cho biết, "Chúng tôi đã có được một vài cuộc họp hữu ích với Boeing để thảo luận về cách vượt qua những khó khăn do tình trạng hiện tại của 737 MAX gây ra với Norwegian". Norwegian đả đặt mua đến 110 chiếc 737 MAX và với việc thiếu hụt máy bay, hãng này đang linh hoạt sắp xếp lịch bay và tăng cường khai thác đội bay gần 50 chiếc 737-800 còn lại. Ngoài ra, Norwegian cũng đã yêu cầu Boeing bồi thường vì chi phí kho bãi cho 18 chiếc 737 MAX bị tạm ngưng khai thác.

Chưa rõ các hãng hàng không bị ảnh hưởng sẽ được Boeing đền bù ra sao. Dạng bồi thường này luôn được nêu rõ trong các điều khoản của hợp đồng mua bán giữa nhà sản xuất máy bay và khách hàng. Chỉ cần giao máy bay trễ, công ty Airbus hay Boeing đều phải bồi thường.

Giám đốc điều hành Boeing, Dennis Muilenburg cho biết công ty đang làm việc với các hãng hàng không để cải thiện mối quan hệ cũng như phát triển bản vá lỗi cho 737 MAX. Theo tin mới nhất từ Bloomberg thì Boeing đã bước vào giai đoạn hoàn tất bản vá và sớm đệ trình cho Ủy ban Hàng không liên bang (FAA) để được phê chuẩn nhằm đưa 737 MAX trở lại bầu trời.

Theo: CNN​