Khi các nhà quản lý Trung Quốc kiểm soát ngành kinh doanh tiền ảo trong quốc gia này, các triệu phú tiền ảo đang chuyển sang các thị trường bất động sản nước ngoài để đa dạng hóa cổ phần của họ.



Guo Hongcai, một nhân viên bán thịt bò đã trở thành một trong những người đầu tiên sử dụng bitcoin tại tỉnh Shanxi của Trung Quốc, là một trong nhiều triệu phú bắt đầu chuyển của cải của mình ra khỏi nước bằng cách mua bất động sản ở nước ngoài.

Vào tháng Tư, Hongcai đã bán 500 bitcoin ở Mỹ sau đó sử dụng số tiền đó để mua một căn biệt thự rộng 100.000 feet vuông tại Los Gatos, cách San Francisco, California 90 phút lái xe. Chiếc Rolls-Royce của ông, cũng được mua từ phần lợi nhuận bitcoin đậu trên lối vào nhà gần một khu vườn nhỏ.

"Việc bán bitcoin ở Mỹ là rất bình thường. Sau khi bán bitcoin, bạn có thể mua bất cứ thứ gì bạn muốn", ông nói với CoinDesk.

Guo gọi nơi cư trú thứ hai này là "Mansion of Chives", bởi loại rau củ đó cũng là tiếng lóng của người Trung Quốc dùng để ám chỉ các nhà đầu tư tiền ảo, những người dễ bị ảnh hưởng bởi những vụ bán tháo lớn.

Khi các nhà quản lý Trung Quốc kiểm soát ngành kinh doanh tiền ảo trong nước này, các triệu phú tiền ảo nhanh chóng chuyển sang thị trường bất động sản nước ngoài để đa dạng hóa cổ phần của họ. Một số tài sản mua trực tiếp bằng tiền ảo, những người khác như Hongcai sử dụng bitcoin để mua ngoại tệ mà không phải thông qua một ngân hàng.

Những người sáng lập một startup bất động sản tiền ảo của Mỹ, nói với CoinDesk rằng, khoảng 1/3 người dùng tiềm năng của họ đến từ châu Á, số liệu bao gồm cả các nhà đầu tư Trung Quốc tìm kiếm quyền sở hữu thông qua các công ty môi giới chứng khoán Hồng Kông.

Theo tờ South China Morning Post, bất động sản được mua ở Hồng Kông không yêu cầu các loại thuế và tài liệu tương tự như các tài sản tài chính khác ở nước ngoài. Đầu tư của Trung Quốc vào bất động sản nước ngoài, thường thông qua các công ty môi giới Hồng Kông, đã tăng trong nhiều năm qua. Bây giờ những người dùng bitcoin sớm đang sử dụng tài sản mới có của họ cho các hoạt động tài chính quen thuộc.

"Chúng tôi nhận các yêu cầu từ họ bắt đầu từ mức 50.000 USD hoặc 100.000 USD, con số mới nhất là 3 đến 4 triệu USD tại Thung lũng Silicon ở tiểu bang California", Natalia Karayaneva, giám đốc điều hành của Propy, một công ty trong thị trường bất động sản tiền ảo khác, nói với CoinDesk.

Cô cho biết thêm: "Chúng tôi thấy rằng ngày càng có nhiều người sẵn sàng mua tài sản bằng tiền ảo bởi vì việc gửi tiền ra nước ngoài trở nên dễ dàng hơn bằng cách sử dụng bitcoin, khi gửi tiền bằng bitcoin thay vì thiết lập tài khoản ngân hàng có trụ sở tại Hồng Kông và gửi tiền ra nước ngoài sử dụng các kênh kinh doanh".

Trung tâm tiền ảo

Theo Karayaneva, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh là những địa điểm được tìm kiếm nhiều nhất cho bất động sản, đặc biệt là các trung tâm công nghệ tài chính như Luân Đôn hoặc Khu vực Vịnh ở California.

"Họ chủ yếu quan tâm đến tình trạng dân cư bên cạnh nền giáo dục tốt, như ĐH Stanford", cô nói. "Ngoài ra, họ muốn đa dạng hóa. Họ muốn có một phần tài sản ở nước ngoài, ở các nước ổn định hơn".

Cho đến nay, khoảng một nửa lưu lượng truy cập trang web của Propy đến từ Trung Quốc, trong tổng số 50.000 lượt xem hàng tháng.

Tuy nhiên, đây là một xu hướng có ý nghĩa vượt xa Trung Quốc, đặc biệt là ở California, theo số liệu thống kê của ATTOM Data Solutions, gần 1/4 tất cả các ngôi nhà một-gia-đình hiện nay đều được mua bằng các giao dịch tiền mặt và không có thế chấp.

Theo giám đốc điều hành Roy Dekel tại SetSchedule, một startup ở California giúp các đại lý bất động sản được cấp phép kết nối với người mua và chủ nhà thì các nhà đầu tư bitcoin lão làng của Trung Quốc thường chuyển tiền mật mã thành tiền mặt hơn là mua tài sản trực tiếp với nó.

"Chúng tôi đã nhận thấy có sự suy giảm của Trung Quốc, nhưng một số thành phố như Los Angeles, San Francisco và New York hoạt động mua bán vẫn còn mạnh mẽ", ông nói với CoinDesk. "Những người Trung Quốc rất giàu có đã sử dụng nguồn này như một sự đa dạng hóa về đầu tư".

Những canh bạc lớn

Mặt khác, Dekel cũng nhận thấy có "nhiều người đam mê blockchain" đang mua ngôi nhà thứ hai hoặc bất động sản đầu tư, dẫn đến một sự tăng vọt việc người bán chấp nhận tiền ảo trực tiếp từ người mua quốc tế.

Vì các nền tảng như Propy tuân thủ toàn bộ khía cạnh pháp lý trong các giao dịch, lý do sâu xa đằng sau xu hướng mua bán bằng tiền ảo này có thể hiểu rộng hơn chỉ là hành động trốn thuế của các nhà đầu tư TQ.
Vào tháng Giêng, Tờ The New York Times khẳng định rằng thị trường nhà ở giá cắt cổ của Trung Quốc "giống như một sòng bạc". Hơn nữa, Reuters cho biết TQ tiếp tục thắt chặt các hạn chế về phát triển bất động sản , chẳng hạn như giảm tiền trợ cấp cho các công ty kinh doanh phát triển nhà ở.

"Ở Bắc Kinh, chỉ mới năm ngoái họ đã thấy mức giá nhà đất tăng 40%", Karayaneva nói. "Về phương diện lịch sử, thì các nhà đầu tư bất động sản từ Trung Quốc thường rất tích cực hoạt động ở nước ngoài vì thị trường bất động sản của nước họ đang điên đảo".

Nếu xem xét về mọi phương diện, người Trung Quốc hầu như không phải là những người duy nhất mua tài sản bằng tiền ảo. Vào năm 2017, người châu Âu đã sử dụng bitcoin để mua căn hộ cao cấp tại Aston Crypto Plaza của Dubai, một dự án được điều hành bởi nữ Huân tước Anh, bà Michelle Mone.

Dù nó diễn ra ở đâu thì vẫn có thể thấy rõ rằng sự giàu có bằng tiền ảo có thể có một tác động thực sự to lớn trên các mô hình bất động sản toàn cầu.

Theo ICT News